หน้าแรก / ความรู้สุขภาพ

โรค RSV

โรค RSV

โดยนพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล หมอแบงค์

 

คุณหมอก็รวบรวมประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจที่ได้รับมาจากคุณพ่อคุณแม่ ทั้งจากการสอบถามและการตรวจในช่วงนี้ ก็จะมีประเด็นดังต่อไปนี้

เด็กเล็กๆ สามารถนั่งในร้านปิ้งย่างที่มีควันเยอะๆนานๆได้หรือไม่ ?

“ไปได้นะครับ แต่ควรอยู่ในสถานที่นั้นให้น้อยที่สุดเพราะถึงแม้ควันเหล่านั้นจะไม่ได้เป็นลักษณะการติดเชื้อก็จริง แต่สามารถกระตุ้นให้เกิดภาวะการแพ้อากาศได้นะครับ”

ใส่หน้ากากอนามัยแล้วการล้างจมูกยังจำเป็นอยู่หรือไม่ ?

“จำเป็นครับ ถึงแม้เราจะใส่หน้ากากแต่ยังไม่สามารถที่จะกันฝุ่นชิ้นเล็กๆ เช่น PM2.5 หรือไวรัสบางตัวได้ เวลาที่มีไวรัสหรือฝุ่นละอองเหล่านี้เข้ามาในช่องจมูกจะเกิดการฟักตัว และก่อให้เกิดอาการไข้หวัด ปอดติดเชื้อพวกนี้ได้ เพราะฉะนั้นการล้างจมุกจึงมีความจำเป็นนะครับ”

ทำไมกินยาฆ่าเชื้อแล้วอาการไอน้ำมูกยังไม่หายไป ?

“เพราะเนื่องจากเด็กที่มีอาการไอ น้ำมูกหรือจามไม่จำเป็นว่าเกิดจากการติดเชื้ออย่างเดียวครับ การกินยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เรากิน หรือเรียกสั้นๆว่า ยาฆ่าเชื้อ ยาแก้อักเสบ ส่วนมากจะเป็นจากเชื้อไวรัศหรือแพ้อากาศก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นต้องรักษาให้ตรงสาเหตุครับ”

“เพราะอาการภูมิแพ้อากาศไม่ได้มีแค่อาการน้ำมูกอย่างเดียว ยังหมายรวมถึงอาการคัดจมูก ขยี้ตา ไอ จาม เพราะฉะนั้นอาการที่เราไม่มีน้ำมูกแต่แพทย์ตรวจเจอว่า เยื้อจมูกบวม ยังมีอาการคันตา ไอ จาม นอนกรนอยู่ พวกนี้ก็มีความจำเป็นที่จะต้องทานยาหรือล้างจมุกต่อนะครับ”

ถ้ามีอาการเพียงแค่ ไอ มีน้ำมูก แต่ไม่มีไข้ เป็นโรค RSV ได้หรือไม่ ?

“เป็นได้ครับ เพราะ RSV เป็นไวรัสทางเดินหายใจชนิดนึงที่ส่วนมากจะมีไข้ร่วมด้วย แต่ในบางรายที่เราพบจะมีเพียง ไอ มีเสมหะหรือเจ็บคอ ก็มีนะครับ เพราะฉะนั้นทางที่ดีควรมาตรวจน้ำมูกนะครับ”

ทำไมผู้ป่วย RSV ต้องมานอนโรงพยาบาล ทั้งที่ไม่มียาฆ่าเชื้อ ?

“เนื่องจากคนไข้บางคนจะมีอาการเสมหะ หรือน้ำมูกเยอะหรือบางคนมีเสียงปอดที่ผิดปกติ ไม่มียาฆ่าเชื้อก็จริงแต่การพ่นยาจะช่วยได้มากนะครับ เพื่อให้คนไข้หายใจโล่งขึ้น ทางคุณพยาบาลจะมีการดูดเสมหะและให้น้ำเกลือเพื่อไม่ให้เสมหะเหนียวนะครับ”

โรค RSV ติดในผู้ใหญ่ได้หรือไม่ ?

“ติดได้นะครับ ในผู้ใหญ่มีได้ไม่ว่าจะด้วยอาการ RSV หรือไข้หวัดใหญ่ เพราะฉะนั้นผู้ใหญ่เราก็ยังต้องล้างจมูกและใส่หน้ากากป้องกันการติดเชื้อนะครับ ไม่ได้เป็นโรคเฉพาะของเด็กครับ”

มีวัคซีนอื่นแนะนำไหม ?

“มีครับ วัคซีนอีกตัวที่นับว่าจำเป็นมากคือวัคซีน IPD หรือวัคซีนที่ใช้ป้องกันเชื้อนิวโมค้อกคัสนะครับ เชื้อตัวนี้เป็นเชื้อดื้อยาที่สามารถทำให้เกิดอาการหูชั้นกลางติดเชื้อ ปอดติดเชื้อ หรือรุนแรงไปกระทั่งเยื้อหุ้มสมองงติดเชื้อหรือติดเชื้อในกระแสเลือด พูดง่ายๆคือถ้าติดเชื้ออาจอันตรายถึงชีวิตเพราะฉะนั้นป้องกันไว้จะดีกว่านะครับ”

สุดท้ายหมมอแบงก์ อยากบอกอะไรก็แฟนเพจ ?

“สุดท้ายนี้คือ ช่วงนี้เป็นช่วงเปลี่ยนฤดูเพราะฉะนั้นเน้นย้ำนะครับ เรื่องการดูแลสุขภาพการป้องกันการติดเชื้อ นอกเหนือจากการล้างมือ ใส่หน้ากาก การล้างจมูก และอย่าลืมเรื่องวัคซีนไข้หวัดใหญ่และวัคซีน IPD ด้วยนะครับ สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อน สวัสดีนะครับ”

โทรหาเราได้ที่

033-050-600

พร้อมบริการทุกวัน 24 ชม.

หากท่านมีข้อคำถาม หรือต้องการให้คำแนะนำ ติชม

สามารถกรอกแบบฟอร์มเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่



โรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา จำกัด

88/122-123 หมู่ 13 ถนนฉะเชิงเทรา-พนมสารคาม ตำบลบางตีนเป็ด

อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา 24000

โทรศัพท์ : 033-050-600 แฟกซ์ : 033-050-690