หน้าแรก / ความรู้สุขภาพ

ดื่มเหล้าคลายหนาว เสี่ยงตายจากภาวะ ไฮโปเทอร์เมีย

     

 

   ลมหนาวมาแล้ว อาจทำให้หลายๆ คน ที่ยังมีความเข้าใจผิดอยู่ว่า อากาศหนาวก็ต้องดื่มเหล้าคลายหนาวสิ แต่รู้หรือไม่ว่า การดื่มเหล้าแค่ทำให้เรารู้สึกอุ่นในช่วงแรก เนื่องจากฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ส่งผลให้เกิดการขยายตัวของหลอดเลือดฝอยที่ผิวหนังมือและเท้า จึงทำให้เรารู้สึกอุ่น แต่ในทางกลับกัน…ฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ ยิ่งส่งผลให้ความร้อนในร่างกายระบายออกมามากขึ้น ทำให้ร่างกายอบอุ่นน้อยลง เพราะฉะนั้นการดื่มเหล้าในปริมาณมากจะยิ่งทำให้สูญเสียความร้อนในร่างกาย ทำให้อุณหภูมิร่างกายลดต่ำลงกว่าปกติ และฤทธิ์ของแอลกอฮอล์อาจส่งผลให้ง่วงจนทำให้เผลอหลับท่ามกลางอากาศหนาว จนร่างกายเกิด “ภาวะไฮโปเทอร์เมีย” ได้ ซึ่งมีความอันตรายจนถึงขั้นเสียชีวิต

ไฮโปเทอร์เมีย (Hypothermia) คืออะไร ?

    คือ ภาวะตัวเย็นเกิน ร่างกายเกิดการสูญเสียความร้อนอย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถสร้างและเก็บความร้อนได้ อุณหภูมิร่างกายลดลงต่ำกว่าปกติ 1-2 องศา ส่งผลกระทบต่อการทำงานของอวัยวะทุกส่วน หากเผลอนอนหลับไป ปล่อยให้อุณหภูมิยังคงต่ำลงไปเรื่อยๆ ร่างกายสัมผัสอากาศเย็นเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้ช็อคและเสียชีวิตได้เลย วันนี้เราจึงนำวิธีคลายหนาวที่ถูกต้องและปลอดภัยมาบอกค่ะ ว่ามีวิธีอย่างไร

วิธีคลายหนาวที่ถูกต้อง มีดังนี้

  1. ใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว ถุงเท้า ถุงมือ หรือเสื้อผ้าหนาๆ
  2. อยู่ในที่ที่อบอุ่น ที่สามารถป้องกันลมหนาวได้
  3. ดื่มน้ำอุ่น ออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มความอบอุ่นและปรับสมดุลของร่างกาย
  4. เพิ่มเครื่องเทศและสมุนไพร เช่น พริกไทย ขิง กระเทียม หัวหอม ลงในอาหาร เพื่อกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดให้ร่างกายอบอุ่นจากภายใน
  5. ผิงไฟ กินอาหารปิ้งย่าง วิธีนี้ร่างกายจะได้รับความอบอุ่นจากกองไฟ แต่ระวังควันไฟด้วยนะ

   สุดท้ายแล้ว เหล้าหรือแอลกอฮอล์ ไม่ได้ช่วยให้คลายหนาวหรือให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายได้ อาการที่เกิดขึ้นเป็นเพียงความอุ่นทิพย์เท่านั้น หากอยากดื่มเหล้าตอนอากาศหนาว ให้ดื่มในปริมาณที่พอดี และหมั่นรักษาความอบอุ่นให้แก่ร่างกายเพื่อป้องกัน ภาวะไฮโปเทอร์เมีย ด้วยนะคะ ด้วยความห่วงใยจากโรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา

โทรหาเราได้ที่

033-050-600

พร้อมบริการทุกวัน 24 ชม.

หากท่านมีข้อคำถาม หรือต้องการให้คำแนะนำ ติชม

สามารถกรอกแบบฟอร์มเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่



โรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา จำกัด

88/122-123 หมู่ 13 ถนนฉะเชิงเทรา-พนมสารคาม ตำบลบางตีนเป็ด

อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา 24000

โทรศัพท์ : 033-050-600 แฟกซ์ : 033-050-690