หน้าแรก / ความรู้สุขภาพ

โรคพิษสุนัขบ้า

 

 

กุมารแพทย์ เตือน !! อาการหนักขนาดนี้….รีบพาลูกๆมาฉีด #วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า กันเถอะ เพราะ #โรคพิษสุนัขบ้า มักเกิดขึ้นกับเด็กๆ เนื่องจากวัยเด็กคือวัยที่พร้อมเป็นเพื่อนสนิทกับสัตว์ทุกชนิด แต่ทว่าสัตว์ทุกชนิดไม่อยากเป็นมิตรกับเด็กๆ แค่สัมผัสหรือโดนน้ำลายสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมโดยไม่ต้องถูกข่วนหรือกัด ก็รับเชื้อเข้าสู่ร่างกายได้ ซึ่งอาจทำให้มีอาการหนักและร้ายแรงถึงชีวิต แต่โรคนี้ยังสามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนนะคะ

วันนี้หมอแบงก์ นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล กุมารแพทย์ ออกมาเตือน…และให้คำแนะนำวิธีป้องกันเกี่ยวกับโรคพิษสุขบ้าพร้อมกับเจาะลึกสาเหตุที่เด็กมักถูกสุนัขกัดบ่อยๆ เพื่อให้พ่อ แม่ ผู้ปกครองทุกท่านรู้วิธีรับมือและป้องกันเมื่อลูกถูกสุนัขกัดกันค่ะ….ดูหน่อยนะคะ พี่หมอแบงก์แอ๊คติ้งแบบตีบทแตกเพื่อให้เด็กๆ เข้าใจได้ง่ายขึ้นน้าาา

 

"สวัสดีครับ..พบกันอีกครั้งกับคุณหมอพงษ์วุฒิ หมอแบงก์นะครับ กุมารแพทย์ วันนี้เราจะมาพูดเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า สงสัยไหมครับทำไหมคุณหมอเด็กถึงต้องมาพูดโรคนี้ทั้งๆที่ผู้ใหญ่ก็เกิดขึ้นได้ ก็เพราะว่าโรคพิษสุนัขบ้ามักเกิดขึ้นกับเด็กๆ เนื่องจากเด็กๆจะยังมีความระวังตัวเวลาเข้าใกล้สัตว์น้อย ยังไม่สามารถสื่อสารกับสัตว์ได้เข้าใจ ในขณะเดียวกันสัตว์ก็ไม่เข้าใจกิริยาของเด็กเวลาที่เข้าหา พุ่งเข้ามารวดเร็ว หรือบางครั้งเด็กร้องไห้ เสียงดัง กรี๊ดใส่ สุนัขที่เลี้ยงอาจจะมีความรำคาญ มีการงับเด็กได้นะครับ จะไม่เหมือนผู้ใหญ่ที่มีความาระวังมากกว่า

โรคพิษสุนัขบ้า ไม่จำเป็นว่าจะต้องเกิดจากสุนัขเท่านั้น สามารถเกิดจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น สุนัข แมว ชูการ์ไกลเดอร์ หนู ยังได้เลยครับ วิธีการติดต่อ ไม่จำเป็นจะต้องกัดอย่างเดียว อาจจะเป็นการข่วนหรือการเลียก็ได้เพราะอย่าลืมว่ากรงเล็บ เช่น ของแมว แมวก็จะเลียมือตัวเอง เชื้อก็จะอยู่ตามน้ำลายในปากแล้วก็มาสัมผัสที่บริเวณเล็บแล้วก็มาข่วนเด็กได้

อาการของโรคนี้นะครับ มีได้ตั้งแต่อาการเบาๆ เช่น ไข้ คันและเจ็บบริเวณแผล เบื่ออาหาร เริ่มมีอาการรุนแรงขึ้น เช่น มีอาการคลุ้มคลั่ง กระวนกระวาย หนาวสั่น เริ่มมีอาการกลัวแสง กลัวลม หรือในกรณีที่รุนแรงถึงชีวิต เช่น มีอาการเกร็งกระตุก หายใจไม่ออก หรือมีภาวะหัวใจล้มเหลว อาจเสียชีวิตได้

เวลาที่เราถูกสุนัขกัดหรือถูกแมวข่วนต่างๆ เรามีวิธีการปฏิบัติตัวเบื้องต้นอย่างไร ขั้นแรกล้างแผลด้วยน้ำสะอาด ให้ใช้สบู่ล้างให้ทั่วแผลลึกเลยนะครับ ต้องล้างให้ครบทุกบริเวณ ถ้ามีเบตาดีนให้ทาด้วย ล้างแผลมาก่อนที่จะมาหาหมอ หลังจากนั้นให้รีบมาพบแพทย์โดยเร็วที่สุด เมื่อมาถึงโรงพยาบาลแพทย์จะทำการล้างแผลซ้ำ ตรวจความลึกของแผล ตรวจอาการเบื้องต้นทั่วไป เช่น มีการสูญเสียเลือดเยอะหรือป่าวและที่สำคัญฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าให้

จากที่กล่าวไปทั้งหมด จะสังเกตได้ว่า อาการโรคของพิษสุนัขบ้า ค่อนข้างรุนแรงมากถึงชีวิตได้ง่ายๆ ดังนั้นการรักษาที่ดีที่สุดคือการป้องกันไม่ให้เกิดซึ่งก็คือการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทั้งสัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะเป็น สุนัข แมว หนูต่างๆ และตัวเด็กเองนะครับ ซึ่งโรงพยาบาลของเราก็จะมีวัคซีนพิษสุนัขบ้าให้บริการอยู่ทุกวัน คุณแม่สามารถ Walk in มาฉีดได้ทุกวันตั้งแต่ จันทร์ถึงอาทิตย์ เลยนะครับผม"

 

สำหรับผู้ปกครองที่สนใจ สามารถเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าได้ที่โรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา เรามีวัคซีนให้บริการทุกวัน เข้ารับบริการแบบ Walk in ได้เลยค่ะ

 

Package วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า (คลิก)

วัคซีนวัยเข้าเรียนที่ควรรับมีอะไรบ้าง (คลิก)

โทรหาเราได้ที่

033-050-600

พร้อมบริการทุกวัน 24 ชม.

หากท่านมีข้อคำถาม หรือต้องการให้คำแนะนำ ติชม

สามารถกรอกแบบฟอร์มเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่



โรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา จำกัด

88/122-123 หมู่ 13 ถนนฉะเชิงเทรา-พนมสารคาม ตำบลบางตีนเป็ด

อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา 24000

โทรศัพท์ : 033-050-600 แฟกซ์ : 033-050-690