หน้าแรก / ความรู้สุขภาพ

เชื้อไวรัส hMPV อันตรายใกล้เคียงกับ RSV

 

ข่าวด่วน ‼️ กุมารแพทย์ ออกมาเตือน ในช่วง “หน้าฝน” นี้เป็นช่วงของการแพร่ระบาดไวรัส hMPV ไวรัสที่อันตรายใกล้เคียงกับ RSV

วันนี้ พญ.นัชชา ช้างเศวต กุมารแพทย์ โรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา จึงออกมาย้ำเตือนว่า ในช่วง #หน้าฝน นี้ เป็นช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส #hMPV ซึ่งเป็นไวรัสที่อันตรายต่อระบบทางเดินหายใจของลูกน้อย ความอันตรายก็ใกล้เคียงกับไวรัส #RSV ที่คุ้นเคยกันดีนั่นเอง

hMPV ไม่ใช่ไวรัสตัวใหม่ เป็นไวรัสที่พบได้บ่อย และพบมานานแล้ว การติดเชื้อระบบทางเดินหายใจของเด็ก ๆ จึงไม่ใช่เรื่องเล็ก คุณพ่อคุณแม่จึงจำเป็นที่ต้องเฝ้าระวังค่ะ หรือทางที่ปลอดภัย ควรรีบมาพบแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อและทำการรักษาก่อนที่อาการจะหนักค่ะ เรามาฟังข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเชื้อไวรัสตัวนี้ สักเล็กน้อย จากคุณหมอนุ่ม #กุมารแพทย์ กันดีกว่าค่ะ

เป็นไวรัสที่ทำให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจแบบเฉียบพลัน ซึ่งอยู่ในกลุ่มเดียวกับ RSV ค่ะ Human metapneumovirus (hMPV) จะพบการระบาดมากในช่วงปลายฤดูฝนถึงต้นฤดูหนาว คือตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคมถึงเดือนตุลาคม ซึ่งคล้ายคลึงกับการระบาดของเชื้อ RSV เป็นอย่างมากค่ะ โดยในประเทศไทยจะพบการติดเชื้อได้ประมาณ 4-10% ของการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจของเด็กทั้งหมด

อาการของผู้ป่วยที่ติดเชื้อ Human metapneumovirus (hMPV) จะมีอาการคล้ายคลึงกับการติดเชื้อ RSV เลยก็คือ...จะมีอาการไข้ ไอ น้ำมูก เป็นอาการนำจนถึงมีอาการรุนแรงคือมีอาการปอดอักเสบหรือหลอดลมฝอยอักเสบได้เลยค่ะ นอกจากนี้แล้ว Human metapneumovirus (hMPV) นะคะจะทำให้เกิดการกระตุ้นของหลอดลม ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคล้ายกับในโรคหอบหืดที่พบได้หลังจากกการติดเชื้อ RSV ได้เหมือนกันค่ะ

การรักษาการติดเชื้อ Human metapneumovirus (hMPV) นะคะ ส่วนใหญ่จะเป็นการรักษาแบบประคับประคองและการรักษาตามอาการ ซึ่งยาต้านไวรัสหรือวัคซีนที่ป้องกัน เชื้อ Human metapneumovirus (hMPV) นี้ ยังไม่มีในตอนนี้ค่ะ แต่เราสามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสตัวนี้ได้นะคะ โดยการใส่หน้ากากอนามัย แล้วก็ล้างมือบ่อย ๆ ค่ะ

โทรหาเราได้ที่

033-050-600

พร้อมบริการทุกวัน 24 ชม.

หากท่านมีข้อคำถาม หรือต้องการให้คำแนะนำ ติชม

สามารถกรอกแบบฟอร์มเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่



โรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา จำกัด

88/122-123 หมู่ 13 ถนนฉะเชิงเทรา-พนมสารคาม ตำบลบางตีนเป็ด

อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา 24000

โทรศัพท์ : 033-050-600 แฟกซ์ : 033-050-690