หน้าแรก / ความรู้สุขภาพ

ลูกน้อยมีเสมหะแต่ไม่มีไข้ อันตรายไหม?

 

 

ลูกน้อยมีเสมหะแต่ไม่มีไข้ อันตรายไหม?

กุมารแพทย์ นพ.พงษ์วุฒิ ธนะอนันต์มงคล มาตอบคำถามคุณพ่อคุณแม่ทุกท่านว่า ถ้าลูกน้อยมีเสมหะแต่ไม่มีไข้จะเป็นอันตรายไหม วันนี้เรามาฟังคำตอบไปพร้อม ๆ กันค่ะ

การติดเชื้อทางเดินหายใจในเด็ก #กุมารแพทย์ จะไม่ประเมินแค่ไข้ เนื่องจากเด็ก ๆ หลายเคส ไม่มีไข้ แต่มี #เสมหะ เยอะมาก จนทำให้เสมหะไปอุดกั้นทางเดินหายใจ และลุกลามไปถึงทำให้เด็กเกิดอาการหายใจหอบเหนื่อยได้ โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนและช่วงที่อากาศมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย ซึ่งเป็นสาเหตุของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสและเชื้อแบคทีเรียได้ง่าย

คุณแม่ : หมอแบงก์คะ ถ้าลูกน้อยมีเสมหะแต่ไม่มีไข้ อันตรายไหมคะหมอ ?

หมอแบงก์ : ถ้ามีสมหะแต่ไม่มีไข้ คุณพ่อคุณแม่อย่าพึ่งชะล่าใจนะครับ การติดเชื้อทางเดินหายใจในเด็ก เราจะไม่มีประเมินแค่ไข้ หลายรายเราพบว่า แม้ไม่มีไข้แต่เสมหะเยอะมากมีการปิดบังหรืออุดหลอดลมทำให้เด็กมีการหายใจเหนื่อยได้เช่นกัน ขออนุญาตยกตัวอย่าง 1 เคส ที่แอดมิดไอซียูและเป็นปอดติดเชื้อนะครับ เคสนี้ตั้งแต่แอดมิดจนกระทั่งกลับบ้าน ไม่มีไข้เลย แต่เด็กหายใจเหนื่อย ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจแรงดันสูงทางจมูก กว่าจะได้ออกจากไอซียู ต้องดูดเสมหะอย่างน้อย 2-3 รอบต่อวัน เคสนี้ไม่มีไข้เลย

ดังนั้น อันนี้เป็นตัวอย่างในการประเมินว่าปอดติดเชื้อรุนแรง ไม่จำเป็นต้องมีไข้เลย ดังนั้น หลายคนจะเข้าใจผิดว่า เราจะดูแต่ไข้ ถ้าไข้ไม่สูงคือไม่รุนแรงอันนี้ผิดกว่าเราจะได้ยินเสียงลูกไอเป็นเสมหะออกมา อันนั้นจะค่อนข้างสายแล้ว หมอแนะนำว่าถ้าเริ่มมีไข้แม้มีน้ำมูก ไอนิด ๆ รีบมาโรงพยาบาล เพราะว่าคุณหมอจะรีบฟังปอดให้เป็นการตรวจสอบอย่างเนิ่น ๆ ว่ามีการหวัดลงหลอดลมไหม หรือเรียกว่าปอดอักเสบหรือหวัดลงปอดไหม หรือที่เรียกว่าปอดอักเสบนะครับ การรักษาแต่เนิ่น ๆ จะทำให้เด็กหายไว เพราะช่วงนี้หน้าฝนแล้วนะครับ ไม่ว่าจะเป็น #ไข้หวัดใหญ่ #rsv ระบาดเยอะมาก เยอะกว่าโควิดอีกครับช่วงนี้ แล้วยิ่งเปิดเทอมด้วยนะครับ

เพราะฉะนั้น...หากลูกมีเสมหะควรรีบมาโรงพยาบาลตั้งแต่เนิ่น ๆ นะครับ หากคุณพ่อคุณแม่พบว่าลูกน้อยมีเสมหะแต่ไม่มีไข้ อย่าพึ่งชะล่าใจนะคะ ควรรีบพามาพบกุมารแพทย์เพื่อประเมินอาการตั้งแต่เนิ่น ๆ ดีกว่าค่ะ

โทรหาเราได้ที่

033-050-600

พร้อมบริการทุกวัน 24 ชม.

หากท่านมีข้อคำถาม หรือต้องการให้คำแนะนำ ติชม

สามารถกรอกแบบฟอร์มเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่



โรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา จำกัด

88/122-123 หมู่ 13 ถนนฉะเชิงเทรา-พนมสารคาม ตำบลบางตีนเป็ด

อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา 24000

โทรศัพท์ : 033-050-600 แฟกซ์ : 033-050-690