หน้าแรก / ความรู้สุขภาพ

7 สัญญาณร้าย ที่คุณผู้ชายอาจเป็นโรคต่อมลูกหมากโต

   

   เรามาทำความรู้จักกับต่อมลูกหมากกันก่อนนะคะ "ต่อมลูกหมาก" เป็นส่วนหนึ่งของอวัยวะสืบพันธุ์ มีรูปร่างคล้ายกับเกาลัดหุ้มอยู่รอบท่อปัสสาวะส่วนต้น มีหน้าที่สำคัญ คือ สร้างน้ำเลี้ยงอสุจิ ทำให้อสุจิมีความแข็งแรง ซึ่งมีความสำคัญมากต่อระบบสืบพันธุ์

โดยปกติต่อมลูกหมากจะมีขนาดเล็ก มีน้ำหนักประมาณ 15-20 กรัม และสามารถโตได้เรื่อยๆ ตามอายุ ดังนั้นโรคต่อมลูกหมากโต จะพบได้บ่อยขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุที่เพิ่มขึ้น
โรคต่อมลูกหมากโต พบมากในผู้ชายอายุ 50 ปีขึ้นไป (ประมาณ 50%) และผู้ชายที่มีอายุ 80-90 ปีขึ้นไป ส่วนมากจะมีอาการต่อมลูกหมากโต (ประมาณ 90%) โดยผู้ป่วยโรคต่อมลูกหมากโตนั้น อาจไม่ได้แสดงอาการในทุกคน บางคนมีอาการที่น้อยมากๆ เช่น ความแรงของปัสสาวะลดลง แต่ไม่ได้สังเกต และในบางคนอาจจะมีอาการหนักถึงขั้นปัสสาวะไม่ออก เป็นต้น ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าค่ะ ว่าสัญญาณของโรคต่อมลูกหมากโตนั้นมีอะไรบ้าง ?

7 สัญญาณร้าย ของโรคต่อมลูกหมากโต

  1. ปัสสาวะบ่อย
  2. ปัสสาวะไม่พุ่ง
  3. กลั้นปัสสาวะไม่อยู่
  4. ปัสสาวะไม่สุด
  5. ปัสสาวะติดขัด
  6. ต้องเบ่งเวลาปัสสาวะ
  7. ปัสสาวะบ่อยตอนกลางคืน

ส่วนภาวะแทรกซ้อนของโรคต่อมลูกหมากโต ได้แก่ ปัสสาวะไม่ออก ปัสสาวะเป็นเลือด ทางเดินปัสสาวะติดเชื้อ นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ กระเพาะปัสสาวะเสื่อม ไตเสื่อม

ในปัจจุบัน การรักษาโรคต่อมลูกหมากโตสามารถทำได้หลายวิธี หนึ่งในนั้น คือ การรักษาโรคต่อมลูกหมากด้วยพลังงานความร้อนจากไอน้ำ เป็นการใช้ไอน้ำร้อนในการรักษา โดยไม่มีสิ่งแปลกปลอมตกค้างในร่างกาย ข้อดีคือ ไม่ต้องผ่าตัดใหญ่ ไม่ต้องกินยา ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพในระยะยาว

หากใครมีอาการที่กล่าวมาข้างต้นมากกว่า 3 ข้อขึ้นไป แนะนำให้รีบมาพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัย และรักษาได้ทันท่วงทีนะคะ

โทรหาเราได้ที่

033-050-600

พร้อมบริการทุกวัน 24 ชม.

หากท่านมีข้อคำถาม หรือต้องการให้คำแนะนำ ติชม

สามารถกรอกแบบฟอร์มเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่



โรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา จำกัด

88/122-123 หมู่ 13 ถนนฉะเชิงเทรา-พนมสารคาม ตำบลบางตีนเป็ด

อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา 24000

โทรศัพท์ : 033-050-600 แฟกซ์ : 033-050-690