หน้าแรก / ความรู้สุขภาพ

Q&A ตอบหมดเปลือก !! คำถามที่พบบ่อยในการขริบไร้เลือด

เมื่อพูดถึงการขริบหนังหุ้มปลาย หลายคนอาจมีภาพจำที่น่ากลัวจนไม่กล้าที่จะทำ แต่รู้หรือไม่ว่าในปัจจุบันนี้ การขริบทำได้ง่าย ใช้เวลาไม่นาน และไม่น่ากลัวอีกต่อไป นั่นคือ การขริบหนังหุ้มปลายแบบไร้เลือด โดยใช้เครื่องมือ Stapler Circumcision เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้อวัยวะเพศชายของคุณ เจ็บน้อย หายเร็ว และมีความปลอดภัย ได้มาตรฐาน สามารถทำการตัดเย็บได้ในเวลาเดียวกัน ช่วยห้ามเลือดได้ ทำให้เสียเลือดน้อย แผลสวยและใช้เวลาพักฟื้นไม่นาน

 

โดยวันนี้แพทย์จะมาตอบคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการขริบไร้เลือดกันค่ะ

Q : ถ้าหนังหุ้มปลายเปิด แต่เปิดนิดเดียวจําเป็นต้องขริบไหม?
A : ถ้าหนังหุ้มปลายเปิดแต่เปิดนิดเดียว คุณหมอแนะนําให้ขริบนะคะ เนื่องจากจะทำให้ทําความสะอาดได้ทั่วถึง และลดกลิ่นในระยะยาว การดูแลเรื่องเชื้อแบคทีเรียจะดีกว่ากันมากเลยค่ะ
 
Q : ขริบไปแล้วกี่วันจึงจะมีเพศสัมพันธ์ได้ ?
A : การขริบไร้เลือด จะเป็นการตัดและเย็บโดยครั้งเดียวกัน แต่ก่อนการมีเพศสัมพันธ์เราต้องมั่นใจว่าตัวแม็กที่เย็บไว้ ต้องหลุดหมดก่อน ถ้าแม็กยังหลุดไม่หมด ไม่แนะนําให้มีเพศสัมพันธ์ เนื่องจากอาจจะทำให้แม็กหลุดระหว่างมีเพศสัมพันธ์แล้วไปเกี่ยวอวัยวะเพศหญิงได้ ระยะเวลาที่แม็กจะหลุดอยู่ที่ 1-2 เดือน ในคนไข้บางราย ถ้าผ่าน 1 เดือนไปแล้ว แผลติดดีแล้ว สามารถมาให้หมอเอาแม็กออกก่อนได้ค่ะ
 
Q : การขริบวางยาสลบได้ไหม ?
A : สามารถทําการวางยาสลบได้ค่ะ การขริบไร้เลือดในคนไข้บางคนที่ค่อนข้างกลัว แพทย์จะใช้วิธีการฉีดยาเพื่อให้หลับ แล้วถ้าคนไข้หลับ แพทย์จะทําการขริบ คนไข้จะมีความรู้สึก comfort กว่า แต่ก็จะมีค่าใช้จ่ายเรื่องการดมยาสลบเข้ามาเพิ่มค่ะ
 
สรุปคือ ในการขริบไม่จำเป็นต้องรอจนอักเสบแล้วค่อยมาขริบ หากรู้สึกว่าทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึงก็สามารถมาขริบได้แล้ว
โดยแพทย์จะทำการฉีดยาชา และใช้เครื่องมืออัตโนมัติ หรือ Stapler Circumcision เครื่องมือนี้จะสามารถทำการตัดเย็บห้ามเลือด ได้ในเวลาเดียวกัน ใช้เวลาการผ่าตัดไม่เกิน 15 นาที แต่หากใครอยากให้วางยาสลบก็สามารถทำได้ อาการเจ็บค่อนข้างน้อย ใช้เวลา 2-3 วัน แผลนั้นจะเริ่มแห้งแล้ว ไม่จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาล วันรุ่งขึ้นสามารถไปทำงานได้เลย แต่ในการมีเพศสัมพันธ์ยังคงต้องรอให้แม็กที่เย็บมาหลุดหมดเสียก่อน เท่านั้นเองค่ะ
 

รับชมคลิปเต็มได้ที่นี่ (คลิก)

 

โทรหาเราได้ที่

033-050-600

พร้อมบริการทุกวัน 24 ชม.

หากท่านมีข้อคำถาม หรือต้องการให้คำแนะนำ ติชม

สามารถกรอกแบบฟอร์มเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่



โรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา จำกัด

88/122-123 หมู่ 13 ถนนฉะเชิงเทรา-พนมสารคาม ตำบลบางตีนเป็ด

อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา 24000

โทรศัพท์ : 033-050-600 แฟกซ์ : 033-050-690