หน้าแรก / ความรู้สุขภาพ

Q&A ปัญหาที่คาใจเกี่ยวกับฟัน ทำยังไงไม่ให้ฟันหมดปากไว๊...ไว...

   เชื่อว่าปัญหาสุขภาพของช่องปากเป็นสิ่งสำคัญและเป็นเรื่องใกล้ตัวกับทุกคนเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น ปัญหากลิ่นปาก ฟันผุ เหงือกอักเสบ ฟันเหลือง ฟันแตก หรือฟันบิ่น ล้วนทำเราให้ขาดความมั่นใจ เพราะฉะนั้นการดูแลช่องปากจึงเป็นเรื่องใกล้ตัวที่หลายๆ คนไม่ควรละเลยนะคะ วันนี้เราจะมาถามตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับปัญหาช่องปาก ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้พร้อมทั้งบอกวิธีการดูแลรักษาและให้คำแนะนำ โดยทันตแพทย์ ทพ.ศักดิ์สิทธิ์ พรสี่ กันค่ะ

 

Q&A ปัญหาที่คาใจเกี่ยวกับฟัน

คำถามที่ 1 : แปรงฟัน ทุกวันแต่ทำไมปากยังเหม็นอยู่ ?
- ต้นกำเนิดของกลิ่นปากมีหลายสาเหตุ เราจะแบ่งคร่าวๆ คือ จาก ” เหงือก”หรือจาก “ตัวฟัน” ถ้าจากเหงือกอักเสบ โรคปริทันต์ส่วนมากจะเกี่ยวข้องกับการดูแลทําความสะอาด ปริมาณหินปูน พฤติกรรมในการกินของเรา หรือถ้ากลิ่นมาจากตัวฟัน เช่น ฟันผุ มีเศษอาหารติดหมักหมม เป็นต้น

คำถามที่ 2 : การอมเกลือ ช่วยให้หายปวดฟันจริงหรือไม่ ?
- ในส่วนของเกลือ ตามคุณสมบัติของมันคือ ช่วยในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้มาก แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เวลาปวดฟันระยะแรก อมประมาณ 15 วินาที หรือครึ่งนาที อาจจะทำให้รู้สึกดี แต่ว่าการอมเกลือไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้อง เนื่องจากอาการปวดฟันอาจจะเกิดจากฟันผุ ฟันแตก ฟันร้าว ฟันบิ่น นอนกัดฟัน หรือฟันสึก อาการเหล่านี้สามารถทําให้ปวดฟันได้ การที่จะทำให้รู้สาเหตุหรือแก้ปัญหาที่ตรงจุดจริงๆ ควรจะต้องมาพบทันตแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยดีกว่า

คำถามที่ 3 : แก่แล้วฟันจะร่วงหมดปากจริงหรือไม่ ?
- ไม่เสมอไป แต่ปัญหาจริงๆ แล้วคือ ต้องนับถอยหลังไปอีกก่อนที่เราจะแก่ นับตั้งแต่เด็กเลยว่าเราดูแลสุขภาพช่องปากดี ให้ความสําคัญกับช่องปากมากเพียงใด เนื่องจากเรากินทุกวัน ใช้งานทุกวัน การที่จะให้ฟันอยู่กับเราตลอดไปจนถึงแก่ให้นานที่สุด สุขอนามัยจึงต้องเริ่มตั้งแต่เด็ก ว่าเราแปรงฟันถูกหรือไม่ ได้มีการหาหมอฟันเป็นประจำหรือไม่ เพราะหากว่าเราดูแลดีทั้งหมด คําว่าแก่แล้วฟันร่วงหมดปาก จะยังคงห่างไกล

คำถามที่ 4 : น้ำอัดลมมีผลต่อฟันอย่างไร ?
- ตัวน้ําอัดลมจะมีการอัดก๊าซมา เวลาเจอน้ําแล้วเข้าไปในปากของเรามันจะเป็นกรด การกินบ่อยๆ จะทําให้เกิดการกัดกร่อนของตัวฟัน เวลากินเราควรหลีกเลี่ยงการดื่ม เพราะพอเวลาเราดื่มยกจากแก้ว น้ำจะเข้ามาในปากทุกซอกทุกมุม ควรเปลี่ยนจากการยกดื่มมาใช้เป็นหลอดดูด และหลังจากดื่มน้ําอัดลมเสร็จ เราอาจจะต้องบ้วนน้ำเปล่าตาม ภัยร้ายของน้ําอัดลมอีกอย่างหนึ่ง คือถ้าน้ําอัดลมพวกที่มีน้ำตาล ตัวน้ำตาลจะทําให้เกิดฟันผุได้

คำถามที่ 5 : วิธีการแปรงฟันที่ถูกต้อง ทำอย่างไร ?
- แปรงด้านนอกวางแปรงสีฟันมุม 45 องศากับคอฟัน และขยับแปรงไปมาสั้นๆ ในลักษณะสะบัดข้อมือเบาๆ ให้ครบทุกซี่
- บริเวณด้านในของฟันค่อยๆ แปรงไล่ไปทุกซี่ให้ขนแปรงสัมผัสกับผิวฟันด้านในแต่ละซี่
- แปรงด้านบดเคี้ยว ขยับแปรงไปมาตามแนวฟันทั้งด้านบนและด้านล่าง จนครบทุกซี่
- แปรงลิ้น เพื่อกำจัดคราบอาหารต่างๆ ที่ติดตามลิ้น ช่วยลดปัญหาเรื่องกลิ่นปากได้

คำถามที่ 6 : แปรงฟันแล้วจำเป็นต้องพบทันตแพทย์อีกหรือไม่ ?
- การดูแลสุขภาพช่องปากที่ดี เป็นเรื่องที่ดีสําหรับแต่ละคนอยู่แล้ว แต่บางจุดของฟัน ในซอกฟันหรือบางตําแหน่งที่เราอาจจะแปรงไม่ถึง แต่เรามั่นใจว่าอาจจะแปรงถึงมันอาจจะไม่ถึงก็ได้ จึงควรมาพบกับทันตแพทย์ อย่างน้อยก็ 6 เดือนครั้ง หรือถ้าไม่ได้จริงๆ ปีละครั้งก็ยังดี เพราะว่าหากเราเจอร่องรอยของการมีปัญหาฟันผุเล็กๆ หรือเหงือกอักเสบเล็กๆ ควรรักษาตั้งแต่ต้นจะดีกว่า

 

สามารถรับชมคลิปเต็มได้ที่นี่ (คลิก) 

 

 

โทรหาเราได้ที่

033-050-600

พร้อมบริการทุกวัน 24 ชม.

หากท่านมีข้อคำถาม หรือต้องการให้คำแนะนำ ติชม

สามารถกรอกแบบฟอร์มเพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่



โรงพยาบาลรวมแพทย์ฉะเชิงเทรา จำกัด

88/122-123 หมู่ 13 ถนนฉะเชิงเทรา-พนมสารคาม ตำบลบางตีนเป็ด

อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา 24000

โทรศัพท์ : 033-050-600 แฟกซ์ : 033-050-690